
สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล
หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562)_____________________________________________________________
สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล
หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562)_____________________________________________________________
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร_______________________________
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้และความสามารถด้านเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในสังคมยุคดิจิทัลในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านเศรษฐกิจต่อประเทศชาติ
ความสำคัญของหลักสูตร
เศรษฐศาสตร์ดิจิทัลเป็นการศึกษาที่มุ่งผลิตและพัฒนายกระดับมหาบัณฑิตให้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีความรู้และความสามารถทั้งในหลักการเชิงเศรษฐศาสตร์และระบบดิจิทัล มีความสามารถนำเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์และระบบดิจิทัลเพื่อมาบริหารจัดการและประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่างๆ สามารถที่จะประยุกต์ใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ ขยายโอกาสทางการตลาด สร้างโอกาสใหม่ๆ ด้านเศรษฐกิจ ใช้ทักษะทางวิชาชีพด้านเศรษฐกิจดิจิทัล สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งกว้างและลึก มีความสามารถในการแสวงหาความรู้และการทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ควบคู่ไปกับคุณธรรมและจริยธรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและทางสังคมในยุคโลกาภิวัตน์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร________________________________________
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1. มีความรู้ ความสามารถในทฤษฏีด้านเศรษฐศาสตร์ดิจิทัลที่ใช้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง
2. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ
3. มีความสามารถในใช้หลักเศรษฐศาสตร์และระบบดิจิทัลในการวางแผนในการทำงานและการทำธุรกิจ ขยายโอกาสทางการตลาด เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เพิ่มรายได้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพและการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีภาวะผู้นำ มีโลกทัศน์ที่กว้างไกลด้านเศรษฐกิจดิจิทัล
5. มีความสามารถในการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ต่อตนเอง อาชีพ และสังคม
6. มีความรู้ความสามารถในการวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์และระบบดิจิทัล เพื่อการสร้างความรู้ใหม่ให้กับองค์กรในการแก้ปัญหาต่างๆ
หลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา “เศรษฐศาสตร์ดิจิทัล”________________
สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองทั้งภายในและภายนอกประเทศในปัจจุบันส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรต่างๆ ในสถาบันอุดมศึกษา อีกทั้งโลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งยุคดิจิทัล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มีศักยภาพและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรด้านเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อให้มหาบัณฑิตมีความรู้ความสามารถที่หลากหลายด้านการใช้หลักเศรษฐศาสตร์เพื่อสร้างรายได้ในโลกดิจิทัล เช่น การใช้หลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค หลักเศรษฐศาสตร์มหภาค และการพัฒนาระบบดิจิทัลเชิงเศรษฐกิจ เป็นต้น เพื่อนำมาวิเคราะห์การดำเนินงานในหน่วยงานต่างๆ โดยสามารถที่จะกำหนดเป็นนโยบายต่างๆ เพื่อการพัฒนาระบบการทำงาน หรือ ธุรกิจของตนเชิงเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล อันจะเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มระบบการทำงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรจึงเน้นการสร้างมหาบัณฑิตให้มีความรู้คู่คุณธรรม พัฒนาทักษะเชิงปัญญา เน้นการคิดวิเคราะห์ และการใช้เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และเนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น การพัฒนาหลักสูตรจึงคำนึงถึงการบูรณาการ ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับศาสตร์สากลเพื่อมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างกำลังคนด้านเศรษฐศาสตร์ควบคู่กับศาสตร์สมัยใหม่ กล่าวคือ ระบบดิจิทัล การบูรณาการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นควบคู่กับความรู้ด้านเศรษฐกิจยุคดิจิทัล โดยเป็นการส่งเสริมให้มหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล สามารถที่จะพัฒนาระบบเศรษฐกิจในท้องถิ่นและเป็นการเพิ่มระดับ GDP (Gross Domestic Product) หรือ ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศให้สูงขึ้น
# | File |
---|
รายละเอียดหลักสูตร.pdf
ดาวน์โหลด 560 ครั้ง
| ขนาด 149 KB
|